Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Việt Nam phải kiện Trung Quốc để có động lực cải cách!

Posted By Unknown on Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014 | 17:58

Theo độc giả Lê An Nam thì Việt Nam đang đứng trước cơ hội để thay đổi. Nhận thấy đây là một ý kiến rất có lý và rất cần thiết để Việt Nam “thoát Trung”. Muốn làm được điều đó thì cần làm ngay hai việc trước mắt:

1. Trong lúc nhân dân cả nước đang sôi sục trước dã tâm xâm lược của Trung Quốc và với phong trào “Thoát Trung” đang dâng cao mãnh liệt trong mọi tầng lớp thì tất cả người Việt yêu nước cần thúc ép chính quyền Việt Nam nhanh chóng kiện chính quyền Trung Quốc ra các Tòa án quốc tế. Nếu kiện thì Trung Quốc sẽ có những phản ứng trả đũa Việt Nam, tình cảm “4 tốt và 16 chữ vàng” sẽ không còn nữa và khi đó Việt Nam bắt buộc phải cải cách.

2. Trong trường hợp chính quyền Việt Nam quyết định không khởi kiện hay tìm cách trì hoãn thì người dân Việt Nam phải mạnh mẽ tố cáo sự nhu nhược của chính quyền để chính quyền hết kiêu ngạo, luôn cho rằng đảng là người dẫn đường dẫn lối cho người dân. Khi chính quyền đánh mất chính danh và vai trò lãnh đạo thì người dân sẽ tự kiện Trung Quốc thông qua một tổ chức dân sự nào đó…

Có lẽ ai cũng thấy rằng sự hình thành, tồn tại và phát triển của đảng cộng sản Việt Nam luôn gắn chặt với chính quyền Trung Quốc (trừ một giai đoạn ngắn ngủi 1979-1988 khi xảy ra cuộc chiến chống Trung Quốc ở phía Bắc tổ quốc). Cộng thêm với mô hình chính trị cộng sản toàn trị, luôn cho mình là đúng, là nhất và không thừa nhận các tổ chức chính trị đối lập nên suốt 69 năm qua đảng cộng sản “một mình một chợ” độc quyền lãnh đạo Việt Nam. Cái gì cũng “để đảng và nhà nước lo”, và vì cái gì đảng cũng tự quyết, tự lo, tự độc diễn cho nên bây giờ Việt Nam mới trở thành một quốc gia nghèo khổ, tụt hậu và nguy hiểm nhất là khiến Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc, từ chính trị, kinh tế, văn hóa đến chủ quyền lãnh thổ.

Chính vì Việt Nam quá phụ thuộc vào Trung Quốc nên bây giờ chính quyền Việt Nam có muốn kiện Trung Quốc cũng không dám. Sự trả đũa của Trung Quốc sẽ làm kinh tế Việt Nam lao đao và gặp khủng hoảng ngay lập tức trong thời gian đầu. Sự phụ thuộc về chính trị còn nguy hiểm hơn nhiều, chưa thấy tín hiệu gì để chứng tỏ chính quyền Việt Nam muốn thoát ra khỏi quĩ đạo Trung Quốc. Đảng cộng sản rất sợ dân chủ vì sợ sẽ mất quyền lãnh đạo, đồng nghĩa với việc mất đi những đặc quyền đặc lợi mà lãnh đạo đảng đang hưởng thụ bấy lâu nay. Trung Quốc đã cử Ủy viên quốc vụ viện Dương Khiết Trì đến Hà Nội để cảnh báo và răn đe chính quyền Việt Nam với “4 không”: “1. Không được đánh giá thấp quyết tâm và năng lực bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc với các đảo trên Nam Hải (Biển Đông); 2. Không được sử dụng các tư liệu mà Việt Nam tự nhận là “tư liệu lịch sử” để gây hiểu lầm cho cộng đồng quốc tế và dư luận Việt Nam về chủ quyền ở Tây Sa, Nam Sa (Hoàng Sa, Trường Sa); 3. Không được lôi kéo các nước khác can thiệp vào Nam Hải; 4. Cuối cùng, không được phá bỏ mối quan hệ Việt Trung sau 20 năm bình thường hóa quan hệ”. Đây là mệnh lệnh chứ không phải là một cuộc đối thoại. Suốt bao nhiêu năm qua chính quyền Việt Nam đã nhẫn nhục Trung Quốc hết mức nhưng vẫn không được yên bởi tham vọng của Trung Quốc là quá lớn và quá rõ ràng. Giờ đây chính quyền Việt Nam đã bị Trung Quốc dồn đến đường cùng nhưng họ vẫn không biết thay đổi như thế nào và bắt đầu từ đâu? Thật ra họ chỉ có một lối thoát duy nhất, đó là: nhanh chóng dân chủ hóa đất nước theo kiểu mà quốc gia láng giềng Mianmar (Miến Điện) đã làm. Muốn thế chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho tất cả tù nhân chính trị và tôn giáo, công nhận các quyền của người dân như quyền tự do báo chí, tự do lập hội, tự do biểu tình…chính quyền cũng cần thừa nhận ngay lập tức các tổ chức chính trị dân chủ đối lập và nên làm việc với một tổ chức dân chủ đối lập có thực lực nhất để thỏa hiệp chính trị và tiến hành các bước cải cách chính trị cần thiết…

Đảng cộng sản đã bị mất uy tín nghiêm trọng, cho nên nếu họ vẫn tiếp tục một mình chèo chống con thuyền rách nát mang tên chủ nghĩa cộng sản thì rồi cũng sẽ không đi được đến đâu. Muốn hay không thì họ phải chấp nhận làm việc chung với một tổ chức chính trị dân chủ đối lập. Không có đối lập dân chủ thì đảng cộng sản không thể nào thắng được quán tính rất lớn của các nhóm lợi ích trong đảng. Và cũng không đủ chính danh để kêu gọi đoàn kết dân tộc. Đảng cộng sản Việt Nam đang bối rối ở thượng tầng và họ đang cố tình chơi trò “câu giờ” nhưng Trung Quốc thì không thể chờ đợi lâu hơn được nữa. Đảng cộng sản Việt Nam là con bài đã hết giá trị sử dụng. Trung Quốc hoàn toàn tự tin rằng chẳng ai có thể làm gì được họ nữa. Việt Nam có muốn theo Trung Quốc để giữ đảng cũng không được. Chỉ còn một con đường duy nhất là quay trở về với nhân dân, chấp nhận cuộc chơi dân chủ với bầu cử tự do và mô hình đa nguyên đa đảng như Miến Điện. Tập đoàn quân sự Miến Điện không những không mất gì mà còn là người hùng trong con mắt người dân và cả cộng đồng quốc tế.

Những người có tấm lòng với đất nước trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam cần biết rằng Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn. Chính vì khó khăn nên họ mới gây sự với bên ngoài để tạo sự đoàn kết giả tạo ở bên trong. Nạn ly khai và chống đối ngày càng bùng lên mạnh mẽ ở Trung Quốc. Nếu Trung Quốc có trả đũa kinh tế Việt Nam thì việc đó cũng chỉ gây ra những xáo trộn trước mắt, còn về lâu dài thì Việt Nam sẽ có lợi vì Việt Nam đang nhập siêu rất lớn từ Trung Quốc. Hơn nữa điều kiện để Việt Nam gia nhập TPP (Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương) là Việt Nam phải nhập nguyên vật liệu sản xuất từ các nước cùng trong khối, tức là không được nhập từ Trung Quốc. Rõ ràng là “nhất cử lưỡng tiện”, vừa “thoát Trung” về kinh tế vừa được tham gia TPP. Đảng cộng sản Việt Nam hãy mạnh mẽ để lấy những quyết định đúng đắn và dứt khoát, ngày hôm qua 27/6/2014 Ukraina, Gruzia và Moldova là ba nước thuộc Liên xô cũ trước đây đã mạnh dạn ký kết quyết định làm thành viên liên kết với Liên Minh Châu Âu bấp chấp sự đe dọa và trả đũa của Nga.

Để giúp đảng cộng sản Việt Nam có được những quyết định dứt khoát thì trí thức Việt Nam trong và ngoài nước cũng như trong và ngoài đảng hãy mạnh mẽ lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam khởi kiện Trung Quốc ra các tòa án Quốc tế như độc giả Lê An Nam đề nghị. Đây là một hành động ôn hòa và phù hợp các qui định của luật pháp quốc tế. Đó cũng là việc làm cần thiết đúng như nhận định của giáo sư Thayer “Việt Nam phải lên tiếng bây giờ nếu không sẽ mất cơ hội mãi mãi”. Nếu đảng cộng sản Việt Nam không chịu khởi kiện Trung Quốc hay chần chừ trong việc làm này thì uy tín của họ càng bị mất đi và không bao giờ lấy lại được. Đất nước đang lâm nguy. Người dân Việt Nam, những chủ nhân thực thụ của đất nước Việt Nam cần phải sáng suốt và tỉnh táo trước âm mưu xâm lược của Trung Quốc. Chúng ta cũng cần đồng lòng và dứt khoát yêu cầu chính quyền Việt Nam chấp nhận thực thi dân chủ nhưng nếu họ vẫn không nhượng bộ thì chúng ta cần phải làm những gì thuộc về trách nhiệm của chúng ta. Thay vì chỉ biết kêu gọi và chờ đợi thì những người Việt Nam yêu nước hãy bắt tay nhau và cùng ủng hộ cho một tổ chức chính trị dân chủ đa nguyên để làm cho tổ chức đó mạnh lên, để tổ chức đó trở thành đối trọng của đảng cộng sản, buộc đảng cộng sản Việt Nam phải thay đổi và đứng về phía nhân dân.

Chỉ có sức ép của đa số người dân Việt Nam, thông qua một tổ chức chính trị dân chủ đối lập mới có thể buộc và giúp đảng cộng sản Việt Nam thay đổi về hướng dân chủ.

Việt Hoàng
Nguồn: http://ethongluan.org
Ngày đăng 29/06/2014

Đăng nhận xét