Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Video phỏng vấn Hồ Chủ Tịch (Pháp-1964 và Nhật-1966)

Posted By Unknown on Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014 | 20:53



Tháng 6/1964, phóng viên Pháp thực hiện cuộc phỏng vấn chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là video duy nhất có đủ cả hình và tiếng mà Hồ Chí Minh sử dụng ngoại ngữ (tiếng Pháp) do Viện Nghe nhìn Quốc gia Pháp (INA) mới công bố. Video thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng Việt Nam.

Đoạn phim do người Pháp thực hiện, được mở đầu với khung cảnh Hà Nội trong thập kỷ 1960 với những đường phố vào giờ tan tầm tràn ngập xe đạp. Sau đó, ống kính máy quay tập trung vào buổi phỏng vấn giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và một nữ phóng viên người Pháp, với những hình ảnh cận cảnh rất chân thực về Bác.

Trong suốt buổi phỏng vấn, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện một phong thái ung dung, lịch lãm, với ngôn từ dí dỏm. Trước những câu hỏi “hóc búa” về hoàn cảnh thời chiến, mối quan hệ quan hệ quốc tế của Việt Nam…, Bác đều trả lời rất trí tuệ và quyết đoán.

Ở cuối cuộc phỏng vấn, khi phóng viên đặt câu hỏi về nguy cơ lệ thuộc của Việt Nam vào một nước lớn trong khu vực, Chủ tịch Hồ Chí Minh lập tức đưa ra câu trả lời kiên quyết: Jamais! (Không bao giờ!).
_________________

Năm 1966, hãng NDN của Nhật Bản cũng thực hiện một cuộc phỏng vấn Hồ Chí Minh bằng tiếng Nhật. Hồ Chí Minh cầm giấy và đọc bằng tiếng Việt một cách khá khó khăn với thái độ rất lạ, hoàn toàn khác so với cuộc phỏng vấn năm 1964. Video này do hãng NDN của Nhật công bố đầu tiên. (bản gốc, full 17'50'')


________________

Trích trong video Giáo sư Hoàng Chí Bảo kể chuyện về Hồ Chí Minh tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ngày 28-5-2013 (phần 1/3)



Ngày đăng 11/07/2014

Đăng nhận xét