Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

VN cân nhắc thời điểm kiện TQ để có lợi

Posted By Unknown on Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014 | 08:28

Đó là khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trong cuộc họp báo vừa diễn ra chiều nay (3/7). 15h hôm nay, rất đông phóng viên trong nước và quốc tế đã có mặt tại Nhà khách Chính phủ (Hà Nội) để tham dự cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Nhiều câu hỏi nóng được đặt ra cho ông Lê Hải Bình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, về những diễn biến xung quanh tình hình biển Đông.

Trả lời câu hỏi: 'Việt Nam và Philippines trao đổi gì về việc kiện Trung Quốc trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines mới đây?', ông Lê Hải Bình cho hay: Hai bên đã trao đổi hợp tác ASEAN và hợp tác ở biển Đông; đề cao đoàn kết của ASEAN trong hòa bình khu vực; cùng nhau yêu cầu chấm dứt hành động sai trái của Trung Quốc, thực hiện đúng Luật Biển, đảm bảo thực hiện DOC, tiến tới COC.

Về tranh chấp với Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam luôn sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền ở biển Đông. Việt Nam không loại trừ sử dụng biện pháp pháp lý và đang cân nhắc thời điểm để khởi kiện. Ông Lê Hải Bình tại cuộc họp báo 'Hoàn cảnh và thời điểm đó chắc chắn đem lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất để Việt Nam bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của mình', ông Bình nhấn mạnh.

Trước thông tin máy bay Mỹ xuất hiện ở khu vực giàn khoan Hải Dương-981, ông Bình cho biết đang đề nghị cơ quan chức năng xác minh rõ thông tin này. Ông cũng nhấn mạnh việc cộng đồng quốc tế luôn lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi ngang ngược, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Phản ứng về việc Trung Quốc công bố cảnh báo bão toàn bộ biển Đông, người phát ngôn Bộ ngoại giao nói đây là 'hành động không thể chấp nhận. Thực tế, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền ở Trường Sa và Hoàng Sa'.

Theo Zing - Tin Ngắn
 Thứ năm, 03/07/2014 17:25

Đăng nhận xét