Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Lộ hàng, phạt vạ: chiêu PR hot và lỗ thủng từ nóc

Posted By Unknown on Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014 | 16:45

VNTB: “Nhà dột từ nóc” vẫn còn có thể sửa chữa, nước ngập tận nóc mới là thảm họa. Thảm họa đó dường như là câu chuyện được nhìn nhận từ lâu trong giới show biz Việt, song việc “chống dột” tiếp tục là giải pháp tình thế của việc mới dừng lại ở… “phạt vạ” với số tiền ít ỏi so cát-xê bạc chục triệu cho một lần lên sân khấu.

Chiêu trò lộ hàng được báo chí tiếp tay

“Tốt” thì phải khoe chứ!

Ngay cả việc “phạt đính kèm” của “3 tháng” cấm biểu diễn cũng chỉ là hình thức giúp nhân vật ấy “hot” hơn, khi ai cũng biết chuyện thu nhập của những chân dài ấy không chỉ đến từ sàn catwalk… Trong khi ở đây giá trị của lệnh cấm chỉ nằm trong địa giới hành chính của nơi “xé biên lai” phạt.

Tốt khoe, xấu che kia mà. Chia sẻ trên facebook, cô gái vừa nhận “án phạt”, Hà Anh cho biết: “Mọi người cứ nghĩ đó là điều gì ghê gớm lắm. Tôi thì tôi nghĩ đó cũng là chuyện bình thường”. Thậm chí chân dài này còn ví von đây chính là “kỳ tích” của mình. Chân dài khẳng định, tất cả những gì cô làm đều là lao động chân chính. Lẽ dĩ nhiên, sau hình phạt, chân dài vẫn tiếp tục công việc với niềm đam mê, sáng tạo và không thể thiếu sự sexy!

Một ví dụ khác. Khán giả đặt cho cô gái sinh năm 1995 biệt danh “công chúa tuổi teen” hay “công chúa ballad”. Thế nhưng một năm trở lại đây, Hương Tràm liên tiếp bị chỉ trích vì quá… sexy. Cô cũng nhận mức phạt 10 triệu đồng và “cấm diễn” 3 tháng vì “trang phục phản cảm” (lộ nội y) trên sân khấu Hà Nội.

Chẳng sao hết. Quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên không bận tâm nhiều về án phạt này. Cô ca sĩ 19 tuổi vẫn ăn mặc gợi cảm chạy show với lịch diễn dày đặc ở các tỉnh thành trên cả nước, ở nước ngoài chỉ trừ… Hà Nội.

Mặc gợi cảm không có gì xấu, nhưng khi một ca sĩ lên sân khấu, cúi lưng một tí là “lộ hàng”… thì lại là chuyện khó thể chấp nhận. Cái sự “xấu” ở đây không phải do cái quần hay cái áo, mà là do con người.

Cũng tương tự như chuyện cô ca sĩ Phương Trinh ăn mặc hở hang múa cột gợi dục ở thủ đô bị phạt 10 triệu và cấm biểu diễn tại Hà Nội ba tháng, còn những hơn 60 tỉnh thành phố khác cô này không bị cấm. Cái chuyện bắt cóc bỏ đĩa ấy chỉ tạo nên một tiền lệ là đòi thêm cát-xê để chuẩn bị nộp phạt.

“Giáo dục” từ ngọn và “lỗ thủng” từ nóc…

Giáo dục con người bằng cách “cấm” là giáo dục từ ngọn, phải giáo dục cho học sinh, sinh viên (nói chung là lớp trẻ!) nhận thức được cách tôn trọng người khác thông qua sự tôn trọng chính bản thân mình. Muốn thế phải xem xét lại văn hóa cộng đồng, văn hóa ứng xử của người lớn, của những người có bằng cấp, nhất là những người có trách nhiệm.

Lùm xùm đánh nhau tại sảnh khách sạn liên quan đến một quý bà phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đến độ người nằm viện, người phải “chạy trốn” Việt Nam, gấp rút về nước… Rồi câu chuyện làm chủ tọa phiên tòa mà khi xử án vẫn liên tục nghiêng đầu nghe điện thoại… thì khó có thể giáo dục thế hệ trẻ tôn trọng văn hóa công cộng.

Có thể thấy người lớn đang thiếu văn hóa nhiều hơn con trẻ, nhất là những người có trách nhiệm giáo dục người khác.

Giờ đây, ngoài cởi đồ, phát ngôn sốc thì “chịu phạt” đang trở thành một chiêu PR hiệu quả của sao Việt. Phải chăng nước đã ngập đến tận nóc…

Thảo Vy (Tác giả gửi bài trực tiếp cho VNTB)
http://www.ijavn.org/2014/11/lo-hang-phat-va-chieu-pr-hot-va-lo.html
Ngày đăng 02/11/2014

Đăng nhận xét